พระนาม พระอมิตาภพุทธเจ้า ที่เก่าแก่ที่สุด เท่าที่ค้นพบในปัจจุบัน

แบ่งปันในสังคมออนไลน์

หลักฐานทางโบราณคดีที่ปรากฏพระนาม พระอมิตาภพุทธเจ้า ในฝ่ายมหายาน ที่เก่าแก่ที่สุด เท่าที่ค้นพบในปัจจุบัน

เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1977 พบจารึกจากการขุดค้นที่ โควินท์นคร (Govindnagar) ในเขตชานเมืองทางตะวันตกของเมืองมถุรา รัฐอุตตรประเทศ อินเดีย เป็นจารึกที่ฐานพระพุทธรูป ซึ่งองค์พระพุทธรูปได้เสียหายไป ปรากฎวันเดือนปีที่ระบุในจารึก คือ

ฐานพระปฏิมา พระอมิตาภพุทธเจ้า พร้อมคำอุทิศของนาครักษิต

วันที่ 26 เดือนที่ 2 แห่งฤดูฝน ปีรัชศกพระเจ้าหุวิษกะที่ 26 (มหาราชสฺย หุเวษฺกสฺย สํ ๒๖ ว ๒ ทิ ๒๖ ) หรือ บางท่านว่าเป็นการนับต่อศักราชพระเจ้ากนิษกะ ตกราวปี ค.ศ. 152-153 ซึ่งเป็นต้นรัชกาลพระเจ้าหุวิษกะ บางแห่งว่านับใหม่ ก็เป็นปี ค.ศ. 180 ปลายรัชกาลพระเจ้าหุวิษกะ

————–

จารึกด้วยอักษรพราหมี แบบราชวงศ์กุษาณะ มีนักวิชาการอ่านจารึกแล้ว อ่านได้ต่างกันอยู่ในบางคำ อย่างน้อย 4 แบบ แต่ปรากฎคำสำคัญในจารึกที่เหมือนกันว่า

“ภควโต พุทฺธสฺย อมิตาภสฺย ปฺรติมา”

ตามการถอดความของ Schopen:1987 จารึกเนื้อหาเป็นคำถวายอุทิศพระปฏิมา พระอมิตาภพุทธเจ้า ของผู้มีนามว่า นาครักษิต ซึ่งอาจจะเป็นพ่อค้าหัวหน้ากองคาราวาน โดย นาครักษิต อ้างสายสาแหรกตระกูลว่า เขามีปู่ชื่อ สัตจกะ ซึ่งเป็น หัวหน้ากองคาราวาน มีตาชื่อ เศรษฐีพลกัตตะ มีบิดาชื่อ พุทธปาละ

————–

คำว่า พุทฺธสฺย อมิตาภสฺย อักษรพราหมี แบบราชวงศ์กุษาณะ

————–

ในตอนท้าย กล่าวคำอธิษฐานว่า อย่างคติในมหายานว่า ขอบูชาปวงพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ด้วยกุศลมูลที่ได้ทำ ขอบรรดาปวงสัตว์ทั้งหลาย จงบรรลุอนุตรพุทธชญาน (อย่างเดียวกันกับ อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ หรือญาณอันยิ่งสำหรับการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า)

หมายเหตุ : พระเจ้าหุวิษกะ (มหาราช เทวปุตฺร หุวิษฺก) ทรงเป็นพระโอรสในพระเจ้ากนิษกะมหาราช และสืบสันตติวงศ์จากพระบิดา เป็นพระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิกุษาณะ เมื่อประมาณช่วง ปี ค.ศ. 150

————–

รูปสลักหิน พระเจ้าหุวิษกะทรงถวายทานแด่พระโพธิสัตว์

————–

ปรากฎหลักฐานว่าพระเจ้ากนิษกะนั้นทรงอุปถัมภ์พุทธศาสนาทั้งสองฝ่าย คือมหายานและสาวกยาน แต่ในกรณี พระเจ้าหุวิษกะ แม้จะดำเนินนโยบายเหมือนอย่างพระบิดา แต่ดูเหมือนทรงมีศรัทธาปสาทะและอุปถัมภ์ในมหายานมากกว่าสาวกยาน

————–

เหรียญกษาปณ์ทองคำในรัชกาล พระเจ้าหุวิษกะ

Loading

Be the first to comment on "พระนาม พระอมิตาภพุทธเจ้า ที่เก่าแก่ที่สุด เท่าที่ค้นพบในปัจจุบัน"

Leave a comment